‘ดีแทค’ เกือบ 1 แสนรายต้องลุ้น 'ซิมดับ' หรือไม่ - Tonodthong บล๊อกคนบ้า

Latest

วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2561

‘ดีแทค’ เกือบ 1 แสนรายต้องลุ้น 'ซิมดับ' หรือไม่


ใช้อยู่ดีๆ ทำไมลูกค้าเกือบ 1 แสนราย ในคลื่น 850 MHz ถึงเสี่ยง “ซิมดับ” คำตอบของเรื่องนี้คือ สัญญาสัมปทานของ “ดีแทค” ในการใช้คลื่นความถี่จะสิ้นสุดลง หลังจากใช้มานาน 27 ปี
เวลา 27 ปีที่ผ่านไป ไวเหมือนโกหก สำหรับดีแทค หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับสัมปทานใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรศัพท์มือถือ จากการสื่อสารแห่งประเทศไทย หรือบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด มาตั้งแต่ พ.ย. 2534 โดยคลื่นหนึ่งที่ดีแทคได้มานั้นคือคลื่น 850 และจะหมดสัญญาใช้คลื่นในเวลาเที่ยงคืนวันที่ 15 ก.ย.นี้
นายสุธรรม อยู่ในธรรม คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อธิบายว่า ตามกฎหมาย เมื่อสิ้นสุดสัญญา ดีแทคก็หมดสิทธิ์ใช้คลื่นความถี่ 850 ต่อไปก็เท่านั้นเอง
“เปรียบคลื่นเหมือนถนน ที่เมื่อเอกชนได้เช่าถนนเปิดให้รถวิ่งมาแล้วระยะหนึ่ง เมื่อหมดสัญญาเช่า ก็ต้องคืนเจ้าของ คือคุณไม่มีใบอนุญาตให้คลื่นนั้นแล้ว” นายสุธรรมกล่าว และว่าความจริงแล้วผู้ให้บริการแต่ละรายรู้อยู่แล้วว่าสัญญาตัวเองจะหมดเมื่อไหร่ ตั้งแต่วันแรกที่รับสัมปทานด้วยซ้ำ และปกติในต่างประเทศจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ปีเพื่อโอนย้ายลูกค้าไปอยู่ในคลื่นความถี่ใหม่
การสิ้นสุดสัมปทานการใช้คลื่นของดีแทค ไม่ต่างกับคู่แข่ง 2 รายก่อนหน้านี้ คือ บริษัท แอดวานซ์​ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ที่สัญญาสัมปทานสิ้นสุดลงเมื่อปี 2558 โดยเหลือลูกค้าในคลื่นเก่าประมาณ 400,000 รายในเวลานั้น และบริษัททรูมูฟ จำกัด สัญญาสิ้นสุดลงเมื่อปี 2556 มีลูกค้าค้างอยู่ในช่วงนั้น 200,000 ราย เมื่อสัญญาสิ้นสุด เอกชนก็ไม่มีสิทธิ์ใช้คลื่นเดิมแล้ว ต้องหาคลื่นใหม่เพื่อให้บริการลูกค้าแทน โดยในช่วงของเอไอเอสและทรูมูฟนั้น ได้รับการเยียวยาให้ใช้คลื่นต่ออีกระยะหนึ่งเนื่องจาก กสทช.อยู่ระหว่างการจัดประมูลคลื่นความถี่ใหม่.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น